Nghĩa Hành lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng cải cách hành chính
Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, huyện Nghĩa Hành tiến hành toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
Hành Tín Đông là một xã miền núi, nằm xa trung tâm huyện, lại có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm trước đây, các chỉ số hiệu quả về hành chính công của xã không cao. Thực hiện lộ trình chuyển đổi số, Hành Tín Đông lại gặp khó khăn từ nhận thức của bộ phận cán bộ, công chức xã, năng lực tiếp cận công nghệ của người dân. Để cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính, Đảng uỷ và UBND xã đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức trong thực thi công vụ nhằm phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.
Trong 02 năm vừa qua, Hành Tín Đông trở thành địa phương thuộc nhóm đứng đầu huyện Nghĩa Hành về dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tiếp. Trang thông tin điện tử của xã mỗi tháng cập nhật tình hình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Cập nhật thông tin liên quan cải cách hành chính và chuyển đổi số. Xin lỗi người dân và thông tin lý do chậm trễ trả hồ sơ cho người dân. Địa phương quan tâm chuẩn hoá và hiện đại hoá Bộ phận Một cửa để phục vụ người dân. Chú trọng đến chất lượng công chức trực tiếp phục vụ người dân về hành chính. Điểm số cải cách hành chính ngày càng tăng lên. Đồng thời chỉ số hài lòng của người dân cũng tăng lên.
Để việc đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của huyện đạt kết quả, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhằm hạn chế thấp nhất trừ điểm ở các tiêu chí và tiêu chí thành phần. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024 tại các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn. Trong quý 2 đã thực hiện kiểm tra tại 04 phòng và 04 địa phương. Tham gia chương trình, hội thi cấp tỉnh để nâng cao năng lực truyền thông về cải cách hành chính, chuyển đổi số. Kết quả đến cuối tháng 10, huyện đã hoàn thành 50 nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024, đạt 100%. Tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp huyện đạt 97%, cấp xã tiếp tục tăng với hơn 99%. Huyện Nghĩa Hành là 01 trong 13 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đứng thứ 2 cả tỉnh. Để giữ vững và tiếp tục phát huy kết quả này, huyện Nghĩa Hành chú trọng cả về cải cách hành chính công và nâng cao công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chùa cho biết: Chúng tôi đẩy mạnh việc đi đến các tổ dân phố, đến tận nhà người dân hướng dẫn cài đặt app C – Quảng Ngãi dành cho tổ chức và công dân. Nhằm giúp cho bà con nắm bắt tốt hơn về chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện các hoạt động đời sống ngày càng tốt hơn
Các chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cho thấy công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả khá toàn diện. Mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Tạo ra được một môi trường lành mạnh, cải thiện các rào cản, điểm nghẽn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bích Loan